India@100: ભારતની ઉડનપંખ, જેનો ઇતિહાસ અને ભવિષ્ય ઉડીને આંખે વળગશે
હવે પોતાની પાંખો પર ઉડો સંરક્ષણ સામગ્રીની ખરીદી માટેના ઘણા મોટા સોદાઓ નિઃશંકપણે હેડલાઇન્સ બન્યા, પરંતુ મેક ઇન ઇન્ડિયા અભિયાન હેઠળ ભારતીય સંરક્ષણ ઉદ્યોગને આત્મનિર્ભર…
ADVERTISEMENT
હવે પોતાની પાંખો પર ઉડો
સંરક્ષણ સામગ્રીની ખરીદી માટેના ઘણા મોટા સોદાઓ નિઃશંકપણે હેડલાઇન્સ બન્યા, પરંતુ મેક ઇન ઇન્ડિયા અભિયાન હેઠળ ભારતીય સંરક્ષણ ઉદ્યોગને આત્મનિર્ભર બનાવવાની દિશામાં સરકારે લીધેલા પગલાં ઓછા નોંધપાત્ર નથી. સ્વદેશી તેજસ LCA MK-2 માટે જેટ એન્જિનનું ઉત્પાદન, ઝડપથી વિકસતા ભારતીય ડ્રોન ઉદ્યોગ અને દેશની સાયબર સુરક્ષા તરફ કરવામાં આવેલ કાર્ય, આ ત્રણ મહત્વપૂર્ણ ક્ષેત્રો છે જેમાં મહત્વપૂર્ણ નવીનતાઓ જોવા મળશે. આ ભારતને વાસ્તવિક લશ્કરી મહાસત્તા તરીકે સ્થાપિત કરવામાં મોટી ભૂમિકા ભજવશે.
એન્જિન શૈલી બદલશે
F414 જેટ એન્જિનના નિર્માણ માટે ટેક્નોલોજીના ટ્રાન્સફર માટે યુએસ સાથે કરાર કરવામાં આવ્યો છે. આનાથી ભારતને ભવિષ્યમાં પોતાના હાઇ-ટેક એન્જિનોનું ઉત્પાદન કરવા માટે નિર્ણાયક તકનીકી ક્ષમતા પ્રાપ્ત કરવામાં મદદ મળશે.
ફાઈટર એરક્રાફ્ટ આપણી હવાઈ સંરક્ષણ અને હુમલો કરવાની ક્ષમતા બંને માટે મહત્વપૂર્ણ છે. પછી ભલે તે જમીન પર જન્મે અથવા એરક્રાફ્ટ કેરિયરથી સંચાલિત હોય થવાના છે છતાં આપણે આ એરક્રાફ્ટનો સૌથી મહત્વનો ભાગ જોઈ શકતા નથી – તેનું એન્જિન.
ADVERTISEMENT
આજ સુધી બનાવી શક્યા નથી. સ્વદેશી લડાયક જહાજોના વિકાસના માર્ગમાં આ સૌથી મોટો અવરોધ સાબિત થયો છે. જરા આ હકીકતો જુઓ: વિશ્વમાં લગભગ 40 વિમાન ઉત્પાદકો છે. પરંતુ માત્ર ચાર દેશો પાસે લશ્કરી એરક્રાફ્ટ એન્જિનને સંપૂર્ણ રીતે ડિઝાઇન કરવા, વિકસાવવા અને ઉત્પાદન કરવાની ટેક્નોલોજી છે: યુએસ, યુકે, રશિયા અને ફ્રાન્સ. ચીને તેના જેટ એન્જિનને વિકસાવવા માટે $2 બિલિયનથી વધુનો ખર્ચ કર્યો છે, તેમ છતાં, તે રશિયા પાસેથી આયાત પર નિર્ભર છે. ફાઇટર જેટના એન્જિન માટે. ડિફેન્સ રિસર્ચ એન્ડ ડેવલપમેન્ટ ઓર્ગેનાઈઝેશન (ડીઆરડીઓ)નું સ્વદેશી બનાવટનું કાવેરી એન્જિન ફાઈટર જેટને પૂરતી શક્તિ પૂરી પાડવાના માપદંડોને પૂર્ણ કરી શક્યું નથી. આ કારણે ભારતનો લાઇટ કોમ્બેટ એરક્રાફ્ટ (LCA) નિર્માણ કાર્યક્રમ વિલંબિત થયો હતો. GE F404 એન્જિન હાલમાં LCA તેજસમાં ઉપયોગમાં લેવાય છે. તેજસનું ઉત્પાદન કરતી હિન્દુસ્તાન એરોનોટિક્સ લિમિટેડ (HAL) એ અમેરિકન કંપની GE એરોસ્પેસ પાસેથી ખરીદી કરાર કર્યા બાદ તેને હસ્તગત કરી હતી.
વર્ષોની વાટાઘાટો પછી, યુ.એસ. આખરે વધુ શક્તિશાળી GE F414 એન્જિનના સંયુક્ત ઉત્પાદન માટે તેની 80 ટકા જેટ એન્જિન ટેક્નોલોજી ભારતને ટ્રાન્સફર કરવા સંમત થયું છે. નવા GE F414 એન્જિન HAL ના LCA તેજસ MK-II ફાઇટર જેટને પાવર આપશે.
ADVERTISEMENT
શા માટે આ ગેમચેન્જર છે
આ GE F414 INS6 એન્જિન વાસ્તવમાં LCA Mk 2 ને અદ્યતન સેન્સર, મોટા ડિસ્પ્લે કોકપિટ અને વધુ શસ્ત્રો સાથે ઉડવા માટે શક્તિ આપે છે. તે જ સમયે, તેઓ વધુ સારી કાર્યક્ષમતા, સમારકામ અને જાળવણી વગેરે પૂર્ણ કરવા માટે ઓછો સમય સક્ષમ કરે છે. આ એક ગેમચેન્જર સાબિત થશે કારણ કે એલસીએમાર્ક-2 એરક્રાફ્ટ ભારતીય વાયુસેનાના 16 ફાઇટર જેટ સ્ક્વોડ્રનનું સ્થાન લેશે, જેમાં મિરાજ 2000ની ત્રણ સ્ક્વોડ્રન, મિગ-29ની પાંચ સ્ક્વોડ્રન, છ જગુઆર સ્ક્વોડ્રન અને મિગ-21ની બાકીની બે સ્ક્વોડ્રનનો સમાવેશ થાય છે. બાઇસન જૂનમાં વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીની યુ.એસ.ની રાજ્ય મુલાકાત દરમિયાન જાહેર કરાયેલ જેટ એન્જિન ડીલ, ભારતીય વાયુસેનાને 2040 સુધીમાં લગભગ 40 ફાઇટર સ્ક્વોડ્રનની તાકાત ધરાવવા માટે સક્ષમ બનાવશે. તે ભારતને નિર્ણાયક તકનીકમાં આત્મનિર્ભરતા પ્રદાન કરે છે અને આયાત પર તેની નિર્ભરતા ઘટાડે છે. તે ભારતમાં 99 GE F414 એન્જિનના ઉત્પાદન સાથે શરૂ થશે. વાયુસેનાએ તેના કાફલા માટે ભારતમાં ઉત્પાદિત લગભગ 600 ફાઇટર એરક્રાફ્ટની જરૂરિયાત દર્શાવી છે, તેથી HALને આટલા એન્જિનની જરૂર પડશે. એવી પણ શક્યતા છે કે HAL-GE એરોસ્પેસના આ પરસ્પર સહયોગ દ્વારા ભારતમાં ઉત્પાદિત F414 એન્જિનની પણ ભવિષ્યમાં નિકાસ કરવામાં આવશે.
ADVERTISEMENT
ભારતે માસ્ટર માટે શું કરવું જોઈએ
જેટ એન્જિનનું ઉત્પાદન એક જટિલ કાર્ય છે. F414 એન્જિન માટે 80 ટકા ટેક્નોલોજી ટ્રાન્સફર સાથે, LCA Tejas Mk માં ભારતીય ઉત્પાદન ફ્રિલ 56 ટકાથી વધીને 76 ટકા થશે. GE એ HAL ને લગભગ 11 કી ટેક્નોલોજી ઓફર કરી છે. એચએએલ સાથે કામ કરતા ભારતીય ઇજનેરો/ટેકનિશિયનોએ આ પ્રોજેક્ટને પાટા પર લાવવા માટે નિયત સમયમર્યાદામાં આ અદ્યતન પ્રક્રિયાઓમાં નિપુણતા મેળવવી પડશે. એવું અનુમાન છે કે પ્રથમ એન્જિન તૈયાર થવામાં ત્રણ વર્ષનો સમય લાગશે. વધુમાં, આ તકનો લાભ ઉઠાવવા અને ભવિષ્યમાં ભારતને સંપૂર્ણ સ્વદેશી જેટ એન્જિન વિકસાવવા સક્ષમ બનાવવા તે ભારતીય જેટ એન્જિન ડિઝાઇનર્સ/એન્જિનિયરો પર નિર્ભર રહેશે.
દૃષ્ટિ અને લક્ષ્ય
MQ-9B ડ્રોનની શોધ ભારતીય સેનાની દેખરેખ અને હુમલો કરવાની ક્ષમતામાં અભૂતપૂર્વ રીતે વધારો કરશે. ડ્રોન ઉદ્યોગ આ પડકારને તકમાં કેવી રીતે ફેરવે છે તેના પર હવે ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં આવ્યું છે.
તેમની શ્રેષ્ઠ બુદ્ધિ, જાસૂસી અને જાસૂસી (ISR) ક્ષમતાઓ અને શસ્ત્રીકરણ વિકલ્પો સાથે, ડ્રોન આધુનિક યુદ્ધમાં બદલી ન શકાય તેવી શક્તિ તરીકે ઉભરી રહ્યા છે. યુક્રેન યુદ્ધમાં તેમની ભૂમિકા, પ્રથમ રશિયન હુમલાઓને નિવારવામાં અને પછી બંને પક્ષો દ્વારા એકબીજાના લશ્કરી અને નાગરિક લક્ષ્યોને નિશાન બનાવવા માટે તેમના ઉપયોગમાં. તે સંકેત આપે છે કે આ મશીનો વધુ ઘાતક બળમાં કેવી રીતે વિકસિત થઈ શકે છે. ભારત તેની દેખરેખ, જાસૂસી અને હડતાલ ક્ષમતાને વધારવા માટે ડ્રોનનું મહત્વ જાણે છે, ખાસ કરીને હિમાલયની રેન્જમાં ચીન સાથેની સરહદે. એટલા માટે તે તેની આર્મી, નેવી અને એરફોર્સ માટે 24,500 કરોડ રૂપિયામાં 31 MQ-9B સીગાર્ડિયન અને સ્કાયગાર્ડિયન ડ્રોન ખરીદી રહી છે. સાન ડિએગો સ્થિત જનરલ એટોમિક્સ આ ડ્રોન બનાવે છે.
શા માટે આ ગેમચેન્જર છે
નેવીએ નવેમ્બર 2020 માં યુએસ પાસેથી બે MQ-9A ડ્રોન લીઝ પર લીધા હતા. નવેમ્બર 2022 સુધીમાં, તેણે 14 મિલિયન ચોરસ માઇલથી વધુનો વિસ્તાર કવર કર્યો હતો. તેનો મોટો ભાગ વાસ્તવિક નિયંત્રણ રેખા (LAC) પર હતો. ભારતે પ્રથમ વખત આ ક્ષમતાના ડ્રોનનો લાંબા સમય સુધી ઉપયોગ કર્યો હતો. ‘હન્ટર કિલર્સ’ તરીકે જાણીતું, MQ-9B બેજોડ દેખરેખ પૂરી પાડે છે. તે એર-ટુ-ગ્રાઉન્ડ (હેલફાયર), એર-ટુ-એર (સાઇડવિન્ડર) અને સરફેસ-ટુ-એર (સ્ટિંગર) મિસાઇલો અને લક્ષ્યોને શોધવા અને નાશ કરવા માટે સ્માર્ટ બોમ્બથી સજ્જ છે. MQ-9B ચીની લડાયક ડ્રોન Bing Loong II નો ભારતીય જવાબ હોઈ શકે છે. પાકિસ્તાન પણ તેમને લઈ રહ્યું છે.
સ્કાયગાર્ડિયન અને સીગાર્ડિયન ડ્રોન નિયંત્રણ રેખા પર ઉડતી વખતે પાકિસ્તાનના તમામ એરબેઝ અને સૈન્ય સ્થાપનોને આવરી શકે છે અને જ્યારે નિયંત્રણ રેખા પર તૈનાત કરવામાં આવે ત્યારે તે ચીની સૈન્ય થાણાઓ વિશે વાસ્તવિક સમયની માહિતી આપી શકે છે. આ અર્થમાં, તેઓ ખરેખર ગેમ ચેન્જર્સ છે. જો કે, લાંબી અને મલ્ટિ-સ્ટેજ એક્વિઝિશન પ્રક્રિયાને કારણે, જે હજુ તેના પ્રારંભિક તબક્કામાં છે, MQ-9Bને આવવામાં ઘણા વર્ષો લાગશે. ભારતીય સેના સર્વેલન્સ માટે સ્વદેશી SW ITCH અથવા સ્વિચ ડ્રોન તેમજ ઇઝરાયેલ નિર્મિત હેરોન અને સર્ચર ડ્રોનનો ઉપયોગ કરે છે. ઇઝરાયેલ મૂળનું હેરોપ ‘કમિકેઝ’ એટેક ડ્રોન પણ એરફોર્સના શસ્ત્રાગારમાં છે.
ભારતે માસ્ટર માટે શું કરવું જોઈએ
ભારતની તમામ માનવરહિત એરિયલ વ્હીકલ (યુએવી) કંપનીઓએ અમેરિકન, ઈઝરાયેલ અને ચાઈનીઝ યુએવી સાથે સ્પર્ધા કરી શકે તેવા ડ્રોન બનાવવા માટે અત્યાધુનિક ટેકનોલોજી ક્ષમતા વિકસાવવી જોઈએ. ભારતીય ડ્રોન ઇકોસિસ્ટમને કુશળતાનો વિસ્તાર કરવો પડશે જેથી કરીને UAV અને તેના ભાગોની આયાત પરની આપણી નિર્ભરતા ઓછી થઈ શકે. આ ખૂબ જ મોંઘા પ્લેટફોર્મની આયાતને ટાળવામાં મદદ કરશે.
સાયબર યુક્તિઓ સાથે સરહદોની સુરક્ષા
સાયબર ક્રાઈમ દરેકને અસર કરે છે, પરંતુ દેશની સુરક્ષા વ્યવસ્થાને નિશાન બનાવીને સાયબર વોર પણ ચલાવવામાં આવે છે. જ્યારે ભારતમાં બહુ-સ્તરવાળી સાયબર સુરક્ષા વ્યવસ્થા છે, ત્યારે આપણા સશસ્ત્ર દળોને વધુ મજબૂત ફાયરવોલની જરૂર છે.
આખું વિશ્વ ડિજિટલ યુગમાં પ્રવેશ્યું છે. તેથી જ સાયબર સુરક્ષાનું મહત્વ ઘણું વધી ગયું છે. તે પદ્ધતિઓ અને ટેક્નોલોજીનો સંદર્ભ આપે છે જેનો હેતુ નેટવર્ક સિસ્ટમ્સ, ડેટા અને પ્રોગ્રામ્સને હુમલાઓ, છેતરપિંડી અને હેકર્સ અને સાયબર ગુનેગારો દ્વારા ગેરકાયદેસર ઍક્સેસથી સુરક્ષિત કરવાનો છે. જો સાયબર સુરક્ષામાં એક પણ ભંગ થાય તો લાખો લોકોની અંગત માહિતી લીક થઈ શકે છે અને કરોડોનું આર્થિક નુકસાન થઈ શકે છે. ન્યુક્લિયર પ્લાન્ટ્સ, બેંકો, પાવર સ્ટેશનો, હોસ્પિટલો અને ડિજિટલ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરનો ઉપયોગ કરતી અન્ય ઘણી મહત્વપૂર્ણ સંસ્થાઓ માટે સાયબર સુરક્ષા ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. તે દૂષિત ઉદ્દેશ્ય સાથેના હુમલાઓને શોધી કાઢે છે અને તેને રોકવા માટે તરત જ પગલાં લે છે. એવા યુગમાં જ્યારે દરેક વસ્તુ ટેક-કેન્દ્રિત બની ગઈ છે અને મોટાભાગની દુનિયા ડિજિટાઈઝેશન પર નિર્ભર છે, ત્યારે સાયબર સુરક્ષા વધુ મહત્વપૂર્ણ બની જાય છે.
શા માટે આ ગેમચેન્જર છે
હવે જ્યારે મોટાભાગની સંરક્ષણ માહિતી યોજનાઓ/ઈલેક્ટ્રોનિક પ્રણાલીઓ ડિજીટાઈઝ થઈ ગઈ છે, ત્યારે સાયબર સુરક્ષામાં કોઈપણ ભંગ દેશની સુરક્ષા માટે ગંભીર જોખમ ઊભું કરી શકે છે ઉપરાંત મહત્વપૂર્ણ ગોપનીય માહિતી લીક થઈ શકે છે. આપણો દુશ્મન પાડોશી ચીન તેની હરકતોથી હટતું નથી. તે ચીન દ્વારા નિર્મિત CCTV કેમેરા દ્વારા આપણા સંરક્ષણ સંસ્થાઓની જાસૂસી કરવામાં અને DRDO જેવી મહત્વપૂર્ણ સંસ્થાઓ અને મંત્રાલયોને હેક કરવાનો પ્રયાસ કરવામાં કોઈ કસર છોડતો નથી. બીજી બાજુ, આતંકવાદી સંગઠનો પણ સાયબર સુરક્ષા માટે મોટો ખતરો છે. આ બધાની વચ્ચે ભારત પણ સાયબર સુરક્ષા પ્રવૃતિઓને મજબૂત કરવામાં વ્યસ્ત છે.
સાયબર યુદ્ધનો સામનો કરવા માટે ભારત પાસે બહુસ્તરીય સાયબર સુરક્ષા વ્યવસ્થા છે. 2004માં સ્થપાયેલ ઇન્ડિયન કોમ્પ્યુટર ઇમરજન્સી રિસ્પોન્સ ટીમ (CERT-In), સાયબર સુરક્ષા જોખમોનો સામનો કરવા માટે નોડલ એજન્સી તરીકે કામ કરે છે. નેશનલ સાયબર સિક્યોરિટી પ્રોટેક્શન એક્ટ, 2014 હેઠળ, મહત્વપૂર્ણ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરને સુરક્ષિત કરવા માટે નેશનલ સાયબર સિક્યુરિટી સેન્ટર અને અન્ય વિવિધ પદ્ધતિઓ વિકસાવવામાં આવી છે.
નેશનલ ક્રિટિકલ ઇન્ફર્મેશન ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર પ્રોટેક્શન સેન્ટર (NCIPC) ઊર્જા, બેન્કિંગ, ટેલિકોમ અને સંરક્ષણ જેવા મહત્ત્વના ક્ષેત્રોમાં સંપત્તિના રક્ષણ માટે છે. 2018 માં, સરકારની સાયબર સુરક્ષા અને ઈ-સર્વેલન્સ એજન્સી, નેશનલ સાયબર કોઓર્ડિનેશન સેન્ટર (NCCC) ની સ્થાપના કરવામાં આવી હતી. ખાનગી ક્ષેત્ર પણ આમાં મહત્વની ભૂમિકા ભજવી રહ્યું છે. ઘણી કંપનીઓએ સાયબર હુમલાઓ પર દેખરેખ રાખવા અને તેનો પ્રતિસાદ આપવા માટે તેમના પોતાના સિક્યોરિટી ઓપરેશન સેન્ટર્સ (SOC) ની સ્થાપના કરી છે.
ભારતે માસ્ટર માટે શું કરવું જોઈએ
સાયબર સિક્યોરિટી ટૂલ્સ પ્રદાન કરતી કંપની ચેક પોઈન્ટ સોફ્ટવેર ટેક્નોલોજીસના જણાવ્યા અનુસાર, છેલ્લા છ મહિનામાં ભારતમાં કોઈપણ સંસ્થા પર દર અઠવાડિયે સરેરાશ 1,787 સાયબર હુમલા નોંધાયા છે, જ્યારે વૈશ્વિક સરેરાશ 983 સાયબર હુમલા છે. ભારતમાં સાયબર ગુનાઓ વિશે વધુ જાગૃતિની જરૂર છે કારણ કે દેશની મોટાભાગની વસ્તી ડિજિટલી સાક્ષર છે પરંતુ મોટાભાગના લોકોને મૂળભૂત સુરક્ષા પગલાં વિશે કોઈ ખ્યાલ નથી.
નાણાકીય ક્ષેત્રે પણ માહિતીને સુરક્ષિત રાખવાની અને ATM સિસ્ટમને હેક કરીને ખાતાની છેતરપિંડી સામે સતર્ક રહેવાની જરૂર છે. આ સિવાય સેનાના દૃષ્ટિકોણથી સાયબર સિક્યોરિટીનું ખૂબ મહત્વ છે. સશસ્ત્ર દળોમાં સુરક્ષિત સંદેશા મોકલવાની અને સુરક્ષિત કૉલ્સ કરવાની ક્ષમતા વિકસાવવી જોઈએ, સિસ્ટમ/નેટવર્કના મુખ્ય વપરાશકર્તાઓને વાસ્તવિક સમયની ચેતવણીઓ મોકલવાની પ્રક્રિયા પણ ઘડવી જોઈએ. ઘટનાઓની રીઅલ ટાઇમ રીપોર્ટીંગ પણ ઘણી મહત્વની છે.
(પ્રદીપ આર. સાગર/તસવીર: બંદિપ સિંહ)
ADVERTISEMENT